WABI SABI - Vẻ đẹp từ sự không hoàn hảo

WABI SABI - Vẻ đẹp từ sự không hoàn hảo
  1. Phong cách Wabi sabi là gì?
Là vẻ đẹp ngay cả khi không hoàn hảo và đó là ý nghĩa của wabi-sabi. Khái niệm Wabi-sabi bắt nguồn từ truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Nó thể hiện tinh thần thực sự của thiết kế, lối sống, triết lý, nghệ thuật, văn hóa và cảm xúc cá nhân của Nhật Bản.
Là một thuật ngữ tiếng Nhật đã có từ thế kỉ 15, Wabi sabi về cơ bản có nghĩa là tìm kiếm vẻ đẹp không hoàn hảo. Wabi đề cập đến việc sống với sự khiêm tốn và giản dị, hòa hợp với thiên nhiên, trong khi Sabi được định nghĩa là khả năng chấp nhận vòng đời của bất kỳ thứ gì như nó vốn có - sai sót và tất cả. Khi ghép hai từ lại với nhau, ‘Wabi-sabi’ thể hiện ý nghĩa về sự tìm kiếm giá trị nguyên bản, niềm vui đơn thuần từ mọi vật theo cách hiện hữu tự nhiên của chúng mà không phải bị ràng buộc bởi những nguyên tắc thẩm mỹ giáo điều.

 

Nếu bạn đến thăm Nhật Bản, bạn sẽ nhận thấy rằng con người và nền văn hóa đánh giá cao vẻ đẹp bẩm sinh của những đồ vật vô tri và vô giác - từ đồ sành sứ vỡ đến đồ nội thất mốc meo, phong cảnh sương mù đến phản chiếu méo mó của thiên nhiên trên mặt nước.
“Triết lý wabi-sabi xoay quanh tính bất đối xứng, đơn giản và gần gũi. “Nói cách khác, Wabi-sabi bác bỏ ý tưởng về sự hoàn hảo mà thay vào đó, tập trung vào những gì tự nhiên và thực tế”.
Trong tác phẩm “Wabi sabi dành cho nghệ sĩ, nhà thiết kế, thi sĩ và triết gia”, Leonard Koren đã đưa ra một lý giải cho đến nay vẫn được trích dẫn nhiều nhất như sau: “Wabi Sabi là vẻ đẹp của những điều không hoàn hảo, vô thường và dở dang”.
Trong triết học Thiền, có bảy nguyên tắc thẩm mỹ để đạt được Wabi-sabi:
  1. Kanso - sự đơn giản
  2. Fukinsei - không đối xứng hoặc không đều
  3. Shibumi - vẻ đẹp trong sáng
  4. Shizen - sự tự nhiên không có áp lực
  5. Yugen - sự duyên dáng tinh tế
  6. Datsuzoku - tự do
  7. Seijaku - yên tĩnh

 

 

2.Tìm Wabi-sabi ở đâu?
Với xu hướng thiết kế nội thất hiện tại, chúng ta có thể tìm thấy phong cách Wabi sabi bất cứ đâu. Từ những quán cà phê, căn hộ cá nhân, thậm chí có thể thấy ở những resort cao cấp. 
Wabi-sabi có thể là một chiếc bát sứ bị nứt và được dán lại với nhau - người Nhật gọi đó là nghệ thuật KINTSUGI; cà chua nhà trồng có hình thù ngộ nghĩnh; một bữa tối được tạo ra từ thức ăn thừa; hoa anh đào rơi; một hành lang bằng gỗ đã mòn và một miếng dán khuỷu tay trên chiếc áo liền quần yêu thích của bạn, hay những đồ dùng đã được vứt đi và được tái chế lại thành những món đồ decor xinh xắn. Do đó, đó là sự đánh giá cao tất cả những gì đơn giản, khiêm tốn và không hoàn hảo. 

 

3. Kết hợp Wabi-sabi trong trang trí nhà của bạn
Về vật liệu: 
  • Wabi-sabi là đánh giá cao thiên nhiên, vì vậy hãy chú ý đến các vật liệu bạn mang vào nhà. Vì vậy nên sử dụng vật liệu tự nhiên: chất liệu hữu cơ đến từ tự nhiên, gần như loại bỏ các công đoạn gia công làm sạch, đánh bóng. Các chất liệu phổ biến bao gồm: gỗ mộc, kim loại thô, thổ cẩm, đá, đất sét – những chất liệu chuyển tải trọn vẹn và ấn tượng nhất dấu ấn thoái hóa bởi thời gian.
  • Sử dụng các nguyên vật liệu tái chế, hoặc vật liệu thô: Khi nói đến đồ thô, hãy sử dụng đồ gốm không tráng men thay vì đồ gốm hiện đại, ở dạng chậu trồng cây hoặc bát, hoặc sử dụng lọ ô liu có tay cầm bị hỏng. Bạn thậm chí có thể sử dụng các vật liệu đồng hoặc đồng thau chưa được đánh bóng, để tạo cho ngôi nhà của bạn một cảm giác mộc mạc, đẹp đẽ.
 

 

Về màu sắc:
  • Khi kết hợp Wabi-sabi, hãy chọn những tông màu và màu đất, trái ngược với những màu sáng và rực rỡ. Chọn các màu như beiges, kem, nâu và xanh lá mạ để mang lại cảm giác thô mộc và tự nhiên hơn cho ngôi nhà của bạn. Hãy thoải mái sử dụng các họa tiết và điểm nhấn trên tường mang lại cảm giác rất ngoài trời.
  • Khi lựa chọn màu sắc, bạn cũng có thể hướng đến thiên nhiên để tìm cảm hứng. Điều này để lại rất nhiều chỗ cho sự lựa chọn cá nhân vì màu HỒNG nhạt như hoa anh đào ửng hồng cũng tự nhiên như bọt biển mát lạnh và êm dịu. Tương tự như vậy màu XÁM bão cũng tự nhiên như màu xanh của rừng thông. Trong các đối tượng vật lý, bạn có thể mong đợi việc sử dụng các vật liệu tự nhiên theo phong cách mộc mạc. Hoặc tô điểm them một ít XANH LÁ trong ngôi nhà của bạn. Sự hiện diện của lá xanh trong ngôi nhà của bạn là đủ để tăng tính thẩm mỹ tổng thể của nó. Hãy thử trồng cây trên bậu cửa sổ hoặc thêm cây xanh trong ban công bằng cách thêm các loại cây trồng nhỏ trong nhà như cây cao su, cây cầu nguyện, sung lá vông, dạ yến thảo hoặc hoya. Cây trong nhà và cây trồng trong nhà làm tăng thêm tổng thể cảnh quan và mang lại cho ngôi nhà của bạn một vẻ đẹp, sự rung cảm chào đón.

 

Về kiểu dáng: 
  • Các đối tượng được tạo ra bằng cách sử dụng mỹ thuật Wabi-sabi do đó không đối xứng và có rất nhiều điểm không hoàn hảo. Hãy thoải mái sử dụng đồ nội thất không đối xứng hoặc các đồ vật có thể không phù hợp xung quanh nhà.
  • Mặc dù Wabi-sabi có thể được sinh ra từ sự không hoàn hảo, nhưng không phải bất cứ thứ gì có sự không hoàn hảo đều có thể được coi là Wabi-sabi. Sự không hoàn hảo không phải từ sự cẩu thả mà là bản chất của vật liệu và quy trình, hoặc cách sử dụng của chính đồ vật đó.

 

Về kết cấu: Đồng điệu với chất liệu thô sơ, kết cấu của các thiết kế phong cách Wabi sabi thường được giữ nguyên bề mặt xù xì thô ráp; không can thiệp vào màu sắc, giữ đúng sắc độ không đồng đều và ngẫu hứng của tự nhiên cũng là một tiêu chuẩn rất riêng của Wabi sabi. 

 

Giữa cuộc sống xô bồ nhộn nhịp, ta nhận thấy rằng, phong cách Wabi Sabi giống như một liệu pháp tinh thần hiệu quả khi dần hướng con người tìm thấy sự tĩnh lặng trong chính ngôi nhà mình. Theo quan niệm của người Nhật, không có gì sinh ra trong tự nhiên lại có thể hoàn hảo và trường tồn. Vậy nên Wabi Sabi giống như một cách trân trọng vẻ đẹp chân phương như vốn dĩ của tạo vật, thể hiện sự tôn trọng đến thiên nhiên và rèn giũa tính khiêm nhường, biết chấp nhận sự thật nơi con người.

 

 
 
 
 
 
 
 

Đang xem: WABI SABI - Vẻ đẹp từ sự không hoàn hảo

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng